Chủ Nhật, 25 tháng 11, 2012

Phật thủ Quý

Tại nhiều chợ trong khu vực nội thành và cả các phiên chợ quê ngày Tết ở Hà Nội, phật thủ vàng - loại quả có hình dáng giống bàn tay Phật xòe ra, thường được bày trên ban thờ tổ tiên ngày Tết, đang bán rất chạy và được giá.



Hiện tại, giá bán buôn ngay tại vườn một quả phật thủ loại dáng quả đẹp vừa phải đã là 20.000-30.000 đồng; cá biệt có những quả đẹp, các hình ngón tay mập, cong lên, màu vàng rực, giá lên tới hàng triệu ngàn đồng/quả.
Chú Nguyễn Văn Hoàng, một trong những hộ nông dân đi đầu trồng phật thủ ở xã Đắc Sở, huyện Hoài Đức cho biết, mấy ngày gần đây, nhiều người đến hỏi mua quả phật thủ để mang về các chợ trong nội thành bán mà tôi không thể đáp ứng vì tuy trên cây còn quả nhưng đều đã có người đặt.
Theo ông Nguyễn Trung Nghi, Chủ tịch Hội nông dân xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, dẫu thời tiết những ngày cận Tết Nguyên đán năm nay gây thất thu không ít cho nông dân song riêng với quả phật thủ thì hầu như không ảnh hưởng gì.
Năm nay, những cây phật thủ được nông dân ở địa phương trồng xen kẽ trong các vườn cam Canh, bưởi Diễn đang được coi là "thứ quả vàng", cho mức lãi cao hơn cả cam Canh, bưởi Diễn. Một quả phật thủ dáng đẹp, có hình các ngón tay xòe ra, tượng trưng cho phúc lộc đủ đầy, giá bán tới hàng trăm nghìn đồng.
Phật thủ là loại cây vốn mọc tự nhiên trong một số khu rừng, đồi, quả xòe ra như bàn tay Phật, khi chín cho màu vàng ươm, tỏa hương thơm dìu dịu, ấm áp. Khi quả khô héo còn có thể dùng làm thuốc chữa ho rất tốt. Mấy năm gần đây, nông dân ở một số địa phương thuộc ngoại thành Hà Nội đã đem loại cây này về trồng và nhân giống dần.
Tuy phật thủ đang là một loại quả được ưa chuộng, nhất là trong dịp Tết đến, xuân về và bán rất được giá song đây là loại cây tương đối "khó tính", đòi hỏi có sự chăm sóc tỉ mỉ. Hơn thế, đây lại là loại cây mang tinh dầu thơm nên rất hấp dẫn cho các đối tượng sâu bệnh hại cây.

1 nhận xét:

  1. Năm nay, những quả phật thủ được nông dân ở địa phương trồng xen kẽ trong các vườn cam Canh, bưởi Diễn đang được coi là "thứ quả vàng", cho mức lãi cao hơn cả cam Canh, bưởi Diễn. Một qua phat thu dáng đẹp, có hình các ngón tay xòe ra, tượng trưng cho phúc lộc đủ đầy, giá bán tới hàng trăm nghìn đồng.
    Ngành nong nghiep đang chú trọng tới loại quả này.

    Trả lờiXóa