Thứ Năm, 6 tháng 12, 2012

Chi tiền triệu, săn quả Phật thủ rừng cúng Tết

Cô Hòa - bán hoa quả ở Minh Khai, Hà Nội cho biết mỗi ngày cô bán ra thị trường gần 100 quả Phật thủ.
Phật thủ vốn là loại quả thuộc họ cam, bưởi... có hương thơm, thường dùng trang trí trong mâm ngũ quả cúng gia tiên. Nhiều người quan niệm, quả Phật thủ càng to, nhiều tay càng giá trị.


Nhiều người không ngần ngại chi tiền triệu để mua quả Phật thủ về cúng Tết.

Năm nào cũng vậy, cứ đến gần Tết, gia đình anh Đỗ Bá Minh (Thanh Lương, Hai Bà Trưng, Hà Nội) luôn "lùng" mua cho bằng được những quả Phật thủ đẹp, càng to càng tốt. Theo quan niệm của anh Minh, quả Phật thủ để trên bàn thờ vừa có giá trị tâm linh lại có thể ngâm rượu sau khi cúng xong. Chính vì thế, để có một quả Phật thủ nhiều tay, thế đẹp anh Minh thường nhờ người quen mua hộ ở miền núi tỉnh Hà Giang.

Năm ngoái, anh Minh mua được 3 trái Phật thủ tại thị xã Hà Giang với giá 1,3 triệu đồng một quả. Khi mang về Hà Nội, thấy quả đẹp nhiều người trả anh đến 3 triệu đồng nhưng anh không bán. Năm nay, anh Minh cho biết, cũng đã đặt mua một trái Phật thủ ở trên Hà Giang với giá khoảng 1,2 triệu đồng. Quả Phật thủ này không to bằng năm ngoái nhưng vì không tìm được quả nào to hơn, đẹp hơn.

Chị Vũ Thị Hương (Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội) cũng cho biết, năm nào chị cũng nhờ người mua quả Phật thủ từ miền ngược gửi xuống vì trên đó thường lựa được những quả to và đẹp hơn loại được trồng tại Hoài Đức. Mỗi quả Phật thủ mua từ Yên Bái, Lào Cai đã có giá 500.000 đến 700.000 đồng. Khi về đến Hà Nội, giá của những quả này có thể lên đến tiền triệu.

Cô Hòa - bán hoa quả ở Minh Khai, Hà Nội cho biết mỗi ngày cô bán ra thị trường gần 100 quả Phật thủ với giá từ 120 đến 250.000 đồng một quả. Cũng có nhiều khách hỏi loại quả đẹp, đắt tiền nhưng cô không có hàng để bán. Giá quả Phật thủ từ đầu tháng chạp đến 20 Tết chỉ khoảng vài chục nghìn nhưng đến giáp Tết lại đội lên khá cao.
Theo kinh nghiệm của chị Thủy, bán quả Phật thủ tại Hoàng Quốc Việt, Hà Nội, quả Phật thủ vòng bên ngoài chụm vào, ở giữa xòe ra là dáng được ưa chuộng nhất. Loại quả này tròn trịa, cân đối, có hàm ý vừa được thần linh che chở, vừa nguyện xin tài, xin lộc. Cùng giống với họ bưởi nhưng Phật thủ đắt vì công chăm sóc cầu kỳ hơn các loại quả khác.
(Theo Giáo dục Việt Nam)

2 nhận xét:

  1. Quả phật thủ vốn là loại quả thuộc họ cam, bưởi... có hương thơm, thường dùng trang trí trong mâm ngũ quả cúng gia tiên. Nhiều người quan niệm, quả Phật thủ càng to, nhiều tay càng giá trị.
    Đây là 1 loại cây quý của nền nông nghiệp VN

    Trả lờiXóa
  2. Năm nào cũng vậy, cứ đến gần Tết, gia đình anh Đỗ Bá Minh (Thanh Lương, Hai Bà Trưng, Hà Nội) luôn "lùng" mua cho bằng được những quả phật thủ đẹp, càng to càng tốt. Theo quan niệm của anh Minh, qua phat thu để trên bàn thờ vừa có giá trị tâm linh lại có thể ngâm rượu sau khi cúng xong. Chính vì thế, để có một quả Phật thủ nhiều tay, thế đẹp anh Minh thường nhờ người quen mua hộ ở miền núi tỉnh Hà Giang.
    Đây là một loại cây có đem lại ý nghĩa cao đối với thị trường nong nghiep Việt Nam.

    Trả lờiXóa