Thứ Ba, 4 tháng 12, 2012

Mua phật thủ về thắp hương đầu tháng


Quả phật thủ có hình dáng giống bàn tay Phật nên thường được mua về thờ.
Sáng nay đi chợ Cầu Diễn, mình thấy người ta có bày bán quả phật thủ. Cứ tưởng loại quả này thu hoạch trong những tháng cuối năm và thường được bán trong dịp Tết, không ngờ thời điểm bây giờ cũng có. Mồng 1, mua quả phật thủ về thắp hương là một ý tưởng không tồi.
Loại quả này có vỏ ngoài sần sùi giống vỏ bưởi, nhưng phần dưới quả có những tay xòe ra nhìn giống bàn tay Phật. Khi chín thì quả này có màu vàng tươi, có mùi thơm dễ chịu và rất lâu héo. Đặc biệt, cho dù để vài tháng nhưng quả vẫn không bị mất mùi thơm. Trái Phật thủ khá to, mua về đặt lên bàn thờ vừa sang lại vừa đẹp.
Vì hình thù đặc biệt và mang đậm ý nghĩa tâm linh nên giá của loại quả này cũng khá đắt. Tùy theo hình dáng, màu sắc và kích thước mà giá của mỗi quả lại khác nhau. Một quả phật thủ loại 3 có giá 50.000 - 70.000 đ/quả, loại 2 có giá 100.000 đ/quả trở lên, loại 1 có giá từ 200.000 – 300.000 đ/quả. Cá biệt, có những quả mã đẹp, các hình ngón tay dài, mập, cân đối, cong lên và có màu vàng rực giá lên tới cả triệu đồng. Nếu như vào những ngày Tết thì giá bán loại quả này còn đắt nữa, có thể lên tới gấp đôi, gấp rưỡi với giá ở thời điểm hiện tại.Chị bán hàng cho biết: Những trái phật thủ mà chị đang bán có nguồn gốc từ Hoài Đức, Hà Nội. Loại quả này không ăn tươi được mà mang ý nghĩa tâm linh nhiều hơn và để được 3 – 4 tháng mới héo. Tuy nhiên, sau khi quả héo có thể dùng để làm thuốc chữa ho, mỹ phẩm hoặc dược liệu.
Ngày mồng một, không khí ở chợ nhộn nhịp thấy rõ. Hoa quả được bày bán nhan nhản, khắp từ ngoài cổng vào đến trong chợ. Ngoài các loại quả ngày thường vẫn hay bán thì hôm nay mình nhận thấy có khá nhiều chuối, chủ yếu là chuối lùn. Những nải chuổi to, mã vàng, đẹp, nhìn rất bắt mắt. Nếu như các mẹ không có điều kiện mua quả phật thủ thì chuối cũng là một lựa chọn rất tốt để trang trí cho ban thờ trong ngày đầu tháng này. Giá một nải chuối loại quả vàng, to, mập, dài, đều, đẹp là 30.000 đ/nải, những nải nhỏ hơn, xấu hơn thì giá rẻ hơn.

Gian hàng bán quả phật thủ (Ảnh minh họa)
Hoa quả hôm nay tăng giá so với tuần trước. Những loại quả tăng chủ yếu là: dưa vàng, táo, lê, nho, cam, bưởi năm roi, bưởi da xanh, mận, dứa, xoài…, tăng khoảng 3.000 – 5.000 đ/kg. Còn các loại hoa quả như bưởi quê, lựu, đu đủ, cóc, dứa, dưa hấu, củ đậu… thì vẫn giữ nguyên giá.
Đáp ứng nhu cầu tiết kiệm thời gian của chị em nội trợ nên các của hàng bán vàng hương cũng nghĩ ra một chiêu khá độc. Những người bán hàng gói sẵn từng túi vàng hương, trong mỗi túi đã có sẵn cả vàng, hương, giấy tiền… Giá của một túi tùy thuộc vào số lượng bên trong, khoảng 20.000 – 30.000 đ/túi.
Các cửa hàng bán thực phẩm chay, xôi chè, xôi đĩa… cũng khá hút khách. Giá một đĩa xôi khoảng 15.000 – 30.000 đ, tùy theo kích thước đĩa và loại xôi. Các mặt hàng thực phẩm chay bán khá chạy, có đủ mọi mẫu mã và chủng loại. Đồ chay trong nước được khách hàng ưa chuộng hơn, một phần vì vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, một phần có lẽ do giá cả phải chăng.
Đi chợ ngày mồng một thì không thể không rẽ vào gian hàng hoa tươi. Hàng này rất đông khách các mẹ ạ. Hoa hồng loại đẹp có giá 30.000 – 40.000 đ/chục, hoa loại nhỏ hơn giá khoảng 15.000 – 20.000 đ/chục. Cúc vàng, cúc trắng có giá 5.000 đ/cành, cúc Đà Lạt loại to có giá 7.000 – 10.000 đ/bông.

1 nhận xét:

  1. quả phật thủ có vỏ ngoài sần sùi giống vỏ bưởi, nhưng phần dưới quả có những tay xòe ra nhìn giống bàn tay Phật. Khi chín thì qua phat thu có màu vàng tươi, có mùi thơm dễ chịu và rất lâu héo. Đặc biệt, cho dù để vài tháng nhưng quả vẫn không bị mất mùi thơm. Trái Phật thủ khá to, mua về đặt lên bàn thờ vừa sang lại vừa đẹp.
    Đây là loại quả quý đang được thị trường nong nghiep bày bán.

    Trả lờiXóa