Thứ Hai, 10 tháng 12, 2012

Quà Tết Cha Mẹ


“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng Mẹ
Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng Cha”
_ Trích: Lời dạy Đức Phật_



Đây là 2 câu thơ trích từ Lời dạy của Đức Phật mà chắc hẳn rằng mỗi người con Việt chúng ta không ai là không khắc ghi trong lòng. Bên cạnh sự trưởng thành của mỗi con người là bao giọt mồ hôi, nước mắt của cha, của mẹ. Nhưng “ Nước mắt có bao giờ chảy ngược”, chúng ta lớn lên, bộn bề với lo toan cuộc sống, mải miết với những hưởng thụ cá nhân, mà có mấy ai nhớ đến cha mẹ mình vẫn luôn khắc khoải nhìn theo từng bước chân của con cái. Bởi vậy, chúng ta – những người còn cha, còn mẹ phải tận dụng tất cả những khoảng thời gian hội tụ gia đình để kính hiếu lại với cha mẹ mình.

Người Việt Nam hàng năm có những ngày lễ đoàn viên, tất cả các thành viên trong gia đình, dù bận rộn đến mấy, sẽ sắp xếp thời gian để trở về mái nhà của mình. Một trong những dịp đó là ngày Tết Nguyên đán, một dịp lễ được nghỉ dài ngày nhất của Việt Nam. Đây là khoảng thời gian, mà những người con được trở về bên cha mẹ của mình, để phụ giúp việc nhà, hảo hiếu với cha mẹ, chuẩn bị đón 1 năm mới thành công – hạnh phúc.

Ngày nay, xã hội phát triển, Phú quý sinh lễ nghĩa.  Mỗi dịp tết đến xuân về, ai ai cũng muốn mang theo 1 món quà đặc sắc về quê hương, gia đình. Đôi khi là bánh kẹo, hoa quả, cặp bánh trưng – bánh dày, đặc sản các miền, đôi khi là áo lụa cho mẹ, hay một bình rượu cần cho cha, … Chúng ta có rất nhiều sự lựa chọn để có thể làm vừa lòng các đấng sinh thành.


“Món quà thể hiện lòng thành kính với mẹ cha – Một quả Phật thủ Quý”

Trên bàn thờ cúng gia tiên hàng năm nhà nào cũng phải có một Mâm ngũ quả để thờ cúng ông bà, tổ tiên, tỏ lòng hiếu thảo với những người đi trước. Tại các thành phố lớn, người ta thường bày biện Mâm ngũ quả thật đẹp cùng với quả Phật thủ. Đây là loại quả thể hiện sự kính trọng cha mẹ, cầu mong cho cha mẹ của mình được hạnh phúc, trường thọ lâu bền, luôn có bàn tay Phật che chở. Tuy nhiên, về văn hóa Phât thủ thì mỗi người một sở thích, một nhu cầu, muôn hình muôn vẻ. Cái quan trọng nhất khi mang Quả phật thủ lên bàn thờ gia tiên, đó là tấm lòng tôn kính dành cho ông bà, cha mẹ của mỗi chúng ta. Còn món quà nào quý giá hơn một Quả phật thủ “vàng ươm, tròn ngón, với mùi thơm vương vấn lòng người” – món quà dành cho mẹ.

_ Tác giả: Hoa hồng tím_

0 nhận xét:

Đăng nhận xét