Thứ Ba, 4 tháng 12, 2012

Trồng Phật thủ làm giàu

(Website Hội NDVN) - Vài năm trở lại đây, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Lục Yên-Yên Bái đã thu nhập  hàng trăm triệu đồng từ trồng cây Phật Thủ, cây trồng này đã giúp cho bà con nông dân nơi đây xoá đói, giảm nghèo rõ rệt.



Chú Hùng với vụ mùa bội thu (ảnh cung cấp bởi Pam)

Nhắc tới cây phật thủ thì hẳn ai cũng biết được giá trị về tâm linh của quả phật thủ đối với mỗi bàn thờ cúng tổ tiên trong các gia đình, là một trong 5 trái cây thờ cúng chính tổ tiên của dân tộc ta trong mỗi dịp lễ, tết, tại các đình, chùa... quả giống như bàn tay của Phật xưa đang giang tay chắp ngón cầu nguyện. Cây Phật thủ còn có tên gọi khác là Thanh Yên thuộc giống họ cam thân mềm, cành cây thường bò lan trên mặt đất, và được trồng phổ biến ở một số khu vực đồng bằng Bắc bộ như Hưng Yên, Hải Dương. Ở Lục Yên cây trồng này xuất hiện đầu tiên ở thôn Roong Đeng vào những năm 1990 với số lượng ít do bà con đi rừng tìm thấy nhiều hình dáng đẹp của quả nhưng không ăn được, sau một thời gian ngắn cây đơm hoa kết trái vài tháng sau cành sai trĩu trịt và được các thương lái bên Trung Quốc sang mua với giá 20 ngàn đồng/kg, thời đó có hộ đã bán được 5 triệu đồng, một số tiền không nhỏ đối với người vùng quê còn nghèo này.
Thấy được hiệu quả của cây trồng này đối với kinh tế gia đình, nhiều hộ đã mạnh dạn phát triển và mở rộng diện tích trồng, một trong những người tiên phong ở thôn là ông Hoàng Văn Thận, trước đây kinh tế của gia đình ông quanh năm chỉ trông chờ vào 6 sào ruộng và chăn nuôi trâu, bò... nên hiệu quả đem lại chẳng đáng là bao, ông đã mạnh dạn chuyển đối tất cả diện tích đất ruộng của gia đình sang trồng cây Phật Thủ, từ 10 cây ban đầu đến nay khu vườn của ông đã có trên dưới 200 gốc cây cho thu nhập hàng trăm triệu đồng một năm. Trên mảnh đất cằn cỗi, đồi dốc trồng lúa không đạt hiệu quả, qua bàn tay chăm sóc của ông đã trở thành một khu vườn rộng xum xuê quả được phân biệt thành 2 màu rõ rệt, màu vàng của quả chín chuẩn bị cho thu hoạch và màu xanh của quả đang thời kỳ “ trưởng thành”, ông cho biết: “ loại cây này không đòi hỏi nhiều kỹ thuật cao nhưng điều quan trọng bậc nhất là phải chịu khó phòng trừ sâu bệnh hại ở cây thì mới cho nhiều quả”. Với việc siêng năng, tận tuỵ chăm sóc vườn cây của gia đình, mỗi năm  ông thu được 2 vụ, trừ chi phí ông lãi gần 80 triệu đồng, trong đó từ bán quả chín tươi đã được hơn 50 triệu. Chỉ tính riêng vụ đầu năm nay ông đã bán được hơn 2 tấn thu về trên 100 triệu đồng, với gia đình ông, nhiều năm nay cây Phật Thủ đã giúp ông làm giàu. Thôn Roong Đeng trước đây là một trong những thôn khó khăn nhất nhì xã Mường Lai, tỷ lệ đói nghèo cao, kể từ khi mô hình trồng cây phật thủ được đưa vào trồng thì đời sống của người dân nơi đây ngày càng được ấm no hơn, hiện toàn thôn đã có 18 hộ trồng với tổng số hơn 4 ha đất và trên 3200 cây, có 10 hộ đã được thu hoạch quả cho thu nhập trung bình từ 30 đến trên 100 triệu đồng, trong đó điển hình như hộ anh Hoàng Văn Nghi và Hoàng văn Nhiệm được hơn 100 triệu đồng, ông Hoàng Đức Nhận- Bí thư chi bộ thôn cho biết: “ Nhờ vào trồng cây Phật Thủ mà đến nay trong thôn không còn hộ đói, hộ nghèo, bộ mặt của thôn ngày càng được cải thiện, đời sống người dân ngày càng ấm no hơn”.
Đến thăm gia đình anh Đỗ Văn Sắc ở thôn Đồng Phú, thị trấn Yên Thế (Lục Yên), chúng tôi không khỏi choáng ngợp trước vườn phật thủ quả sai lúc lỉu, to bằng quả bóng với sắc màu vàng óng. Anh Sắc cẩn thận cuốn xung quanh mấy quả phật thủ mới cắt bằng những lớp giấy trắng mỏng rồi bảo: "Quả phật thủ ở đây chưa được chuộng nên bán chậm, giá cao nhất cũng chỉ được 100.000 đồng/quả, nhưng nếu mang xuống Hà Nội thì chí ít cũng bán được 300.000 - 400.000 đồng/quả". Gia đình anh Sắc bắt đầu trồng phật thủ từ 2 năm trước, nhưng chỉ sau 1 năm, đã thu về trên dưới 150 triệu đồng.
 Mỗi khi vào mùa, quả thu hoạch đến đâu đều được các thương lai ở Hà Nội, Lạng Sơn, Lào Cai và cả bên Trung Quốc thu mua tới đó, nhiều khi còn không có để bán và trở thành thương hiệu với thị trường trong và ngoài nước được ưa chuộng. Với những hiệu quả kinh tế đã đem lại, cây Phật Thủ đã và đang dần khẳng định là cây xoá đói và làm giàu cho nhiều người dân trên địa bàn huyện Lục Yên.

3 nhận xét:

  1. bọn này viết linh tinh thật muốn mua phật thủ xin liên hệ 0973426192

    Trả lờiXóa
  2. tên chu vườn thì chúng mày phải tôn trọng ghi đúng vào chứ

    Trả lờiXóa