Chủ Nhật, 25 tháng 11, 2012

Thú chơi Phật thủ của những ngươi sành

Phật thủ là một loại quả, gọi là phật thủ cam vốn thuộc họ cam bưởi, nhưng hình dáng kỳ lạ, là một loại biến thể của quả thanh yên. Hình dạng của nó rất độc đáo, trông giống như bàn tay người, phần trước mở, phân tách ra, nhìn giống ngón tay thuôn dài, phần sau lại giống bàn tay, vì vậy được gọi là phật thủ (bàn tay phật). Màu sắc, hương vị của phật thủ rất tuyệt vời, có giá trị sử dụng nhất định. 


Sách "Hoa kính" viết rằng phật thủ có hương thơm bền lâu, đặt trong phòng hương thơm không hết. Người phương Nam dùng phất thủ để chạm khắc chim hoa, làm mứt kẹo rất ngon.
Phong thủy sử dụng lư hương đồng hình quả phật thủ cũng có cùng tác dụng may mắn, xua đuổi khí xấu. 
Phật thủ có hình dạng đặc biệt, đẹp mắt lại mang vẻ thần bí, đặc biệt có thể kích thích tới tâm lý tín ngưỡng và thẩm mỹ của mọi người. Do tên gọi và xuất xứ từ Ấn Độ mà trong quan niệm chung, phật thủ có liên hệ tới Phật Tổ, và mang lại may mắn, thuận lợi, như ý. 
Treo tranh vẽ phật thủ trong nhà cũng mang lại cát tường; bức tranh cát tường "học tiên học phật" là hình vẽ hoa thủy tiên và phật thủ chính là ví phật thủ với Phật.

Mặt khác, do hiện tượng đồng âm giữa "phật" và "phúc" trong tiếng Hán, nên đây còn là loại quả chúc phúc, cầu phúc khi đem tặng nhau. Trước đây có câu chúc "tam đa", chỉ đa phúc, đa thọ, đa nam tử (nhiều con trai). Tam đa còn được gọi "hoa phong tam chúc".
Ngày nay đồ trang sức bằng ngọc cũng hay chạm hình này, đeo ngọc khí hình quả phật thủ trên người để cầu Phật phù hộ độ trì.

Vì hình thù đặc biệt và mang đậm ý nghĩa tâm linh nên giá của loại quả này cũng khá đắt. Tùy theo hình dáng, màu sắc và kích thước mà giá của mỗi quả lại khác nhau. Một quả phật thủ loại 3 có giá 50.000 - 70.000 đ/quả, loại 2 có giá 100.000 đ/quả trở lên, loại 1 có giá từ 200.000 – 300.000 đ/quả. Cá biệt, có những quả mã đẹp, các hình ngón tay dài, mập, cân đối, cong lên và có màu vàng rực giá lên tới cả triệu đồng. Nếu như vào những ngày Tết thì giá bán loại quả này còn cao hơn nữa, có thể lên tới gấp đôi, gấp rưỡi với giá ở thời điểm hiện tại.
Một quả phật thủ siêu hạng giá 8 triệu đồng vẫn có nhiều kẻ tranh mua. Dòng phật thủ mini trồng trong chậu đặt vừa vặn trên bàn trà hay góc phòng khách, quả treo lúc lỉu. Một khóa hầu đồng vàng rực, thơm lừng mùi hương, “ngốn” hàng trăm quả phật thủ.
Phatthuquy.com

1 nhận xét:

  1. Sách "Hoa kính" viết rằng quả phật thủ có hương thơm bền lâu, đặt trong phòng hương thơm không hết. Người phương Nam dùng qua phat thu để chạm khắc chim hoa, làm mứt kẹo rất ngon.
    Phong thủy sử dụng lư hương đồng hình quả phật thủ cũng có cùng tác dụng may mắn, xua đuổi khí xấu.
    Quả phật thủ có rất nhiều tác dụng, nó đem lại giá trị kinh tế cao trong nong nghiep.

    Trả lờiXóa